Phỏng vấn GSV Michelle Steel, Ứng cử viên Dân Biểu Hạ Viện Hoa Kỳ (Địa hạt 48) ‘Không hiểu cộng sản thì đừng chụp mũ nạn nhân cộng sản là cộng sản!’

Viet My Magazine, 07/10/2020

Việt Linh thực hiện

LTS: Để rộng đường dư luận, phóng viên Việt Linh của báo Việt Mỹ thực hiện cuộc phỏng vấn cá nhân Giám Sát Viên Michelle Steel, ứng cử viên dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ, Địa Hạt 48, lúc 1 giờ 30 trưa Thứ Ba, 7 Tháng Bảy, tại tòa soạn báo Việt Mỹ, Westminster, California.

*

Việt LinhBà có cảm thấy bị xúc phạm khi đối thủ trong và ngoài cộng đồng Việt Nam cáo buộc bà quá thân với Trung Cộng và Cộng Sản Việt Nam không?

GSV Michelle Steel: Chồng tôi, Luật Sư Sư Shawn Steel, trước đây từng là chủ tịch đảng Cộng Hòa California, là ủy viên Ủy Ban Trung Ương Đảng Cộng Hòa Toàn Quốc (RNC), và là thành viên ủy ban điều hành RNC. Nhiệm vụ của ông là gây quỹ và tuyển mộ các ứng cử viên cho đảng Cộng Hòa. Ông chỉ biết đem người đến, còn chuyện thanh lọc những người đó là nhiệm vụ của FBI và nhân viên mật vụ. Ông không hề gặp họ trước và chỉ gặp ngày họ đến mà thôi. Chẳng qua là người ta lấy cớ tấn công tôi vì tôi đang tranh cử. Tôi không biết gì về chuyện lùm xùm đó. Tôi không hề có mặt ở đó.

Việt Linh: Thế bà có kinh nghiệm gì về cộng sản, thưa bà?

GSV Michelle Steel: Tôi từng trải qua chế độ cộng sản từ khi còn bé vì cha mẹ tôi đến Pusan, miền đông nam, để chạy trốn cộng sản trong cuộc chiến Hàn Quốc. Ông bà tôi hồi đó làm chủ xưởng gỗ và cộng sản chỉ cho 24 tiếng đồng hồ để cuốn gói, đem được gì thì đem ra khỏi nơi đó.
Ai có thể dọn gỗ đi trong một thời gian ngắn như thế. Ông bà tôi chạy trước. Mẹ tôi chạy sau, lúc ấy dù còn ở tuổi vị thành niên, phải lo cho năm người em gái trong gia đình.

Mẹ tôi sau kể cho tôi nghe chuyện cộng sản tàn tệ và kinh hoàng ra sao.

Cha tôi, sanh ra ở Shanghai, cũng nói về cộng sản như thế. Cha tôi nói ông tôi từng làm việc cho chính quyền lưu vong khi Nhật Bản đô hộ Hàn quốc. Cha tôi và ông tôi biết không thể sống được với cộng sản nên rời Bắc Hàn. Ông tôi biết cách giúp nước trong khi phải xa quê hương. Tôi biết cộng sản vì tôi lớn lên ở Nhật Bản và thường nghe Bắc Hàn tuyên truyền ở Nhật rằng sống ở đó như sống ở Thiên Đường. Một số nguời Hàn ở Nhật tưởng lầm nghe theo đã trở về sau một vài năm sống ở Bắc Hàn. Nhưng cộng sản Bắc Hàn thường giữ lại một vài con tin trước khi trả những người còn lại trở về Nhật. Chỉ cần nhìn sắc diện khi các con tin được phỏng vấn, miệng nói sung sướng, nhưng ánh mắt lại đầy sợ hãi.

Việt Linh: Nếu đắc cử dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ, đại diện Địa Hạt 48 California, quan điểm của bà ra sao đối với Trung Cộng và chính sách bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông và những nơi khác, như Hồng Kông?

GSV Michelle Steel: Đối với Trung Cộng, theo tôi, chúng ta cần phải theo dõi chúng. Chúng ta không thể để cho chúng bắt nạt nước Mỹ, bắt nạt các nước nhỏ hay những nước lân cận. Chúng ta phải chận đứng việc này. Đối với Trung Cộng, tôi nghĩ Tổng Thống Trump hiện đang làm việc này rất tốt. Phải chận đứng sự bành trướng, xâm lăng của Trung Cộng.

Việt Linh: Còn vấn đề Hồng Kông?

GSV Michelle Steel:Chúng ta ủng hộ Hồng Kông vì họ đòi hỏi Tự Do. Trường hợp họ tranh đấu giống hệt cộng đồng người Mỹ gốc Việt, vì chúng ta là những người nhập cư như những người nhập cư khác.

Việt Linh: Tại sao cử tri gốc Việt trong địa hạt 48 nên bỏ phiếu cho bà, thay vì cho ông Harley Rouda, đối thủ của bà?

GSV Michelle Steel: Người Mỹ gốc Việt thế hệ 1 là những người nhập cư như tôi. Họ rất siêng năng làm việc và nhiều người thành công. Tôi cũng là người tị nạn cộng sản như người Việt nên hiểu rõ hoàn cảnh của người Việt. Vì thế, tôi từng tranh đấu chống trục xuất một số người Việt, vì họ cũng đi tìm tự do như tôi. Họ trốn chạy cộng sản như tôi, làm sao đuổi họ về với cộng sản được. Đó là bản án tử hình cho họ. Tôi biết chỗ đứng của tôi và biết chỗ đứng của người Việt nên rất thông cảm được với người Mỹ gốc Việt, làm việc tốt hơn vì từng sinh hoạt nhiều năm trong cộng đồng người Việt. Trong khi đó, đối thủ của tôi chưa hề biết gì về cộng sản, chưa làm gì với người Việt làm sao có thể so sánh với tôi mà nói chuyện phục vụ cử tri gốc Việt?

Gia đình tôi là nạn nhân của chế độ cộng sản Bắc Hàn nên tôi bị xúc phạm khi ai vu cáo tôi là thân cộng. Đối thủ của tôi có thể gọi tôi bằng bất kỳ danh từ nào, nhưng không nên chụp mũ, vì ông này không hiểu cộng sản là gì cả.

Quan điểm của tôi là chống cộng vì tôi từng trải qua kinh nghiệm và biết cộng sản là gì. Riêng Trung Cộng, chúng ta đã thấy Trung Cộng nguy hiểm như thế nào và cần phải chận đứng sự bành trướng của chúng. Người Mỹ gốc Việt là những người có lòng ái quốc. Bạn cần phải thật sự tìm hiểu tại sao họ làm việc siêng năng như vậy. Tôi đến Mỹ năm 19 tuổi. Tôi cũng như những người Việt thế hệ đầu tiên, chăm chỉ làm việc 10 giờ một ngày, bảy ngày một tuần, làm việc toàn thời gian. Đối thủ của tôi làm sao có thể hiểu được tâm trạng của một người nhập cư, từ một nước khác đến, làm việc, sinh sống để sống còn và nhận nơi này làm quê hương. Tôi có thể đại diện tốt hơn cho người Mỹ gốc Việt, vì tôi có kinh nghiệm làm việc điều hành Sở Thuế Tiểu Bang (State Board of Equalization), và hiện là chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam. Tôi giúp cư dân mỗi ngày giải quyết các vấn đề từ Sales Tax đến vấn đề vô gia cư, thông báo sớm nhất đến cư dân về cách đề phòng bệnh dịch, và nhiều vấn đề khác nữa.

Việt Linh: Cám ơn bà đã trả lời phỏng vấn.

Join the Fight

Michelle Steel is fighting to ensure working class families have a strong voice in Washington who will honor promises made and stand up for our values!

  • *By providing your mobile phone number, you are opting-in to receive Michelle Steel for Congress's campaign alerts, updates, and news. By providing your mobile phone number, you also consent to receive calls/texts, including automated calls/texts to that number. You will receive a confirmation text from 78653. Message frequencies vary. Message/Data Rates May Apply. Reply STOP to cancel. Reply HELP for help. https://michellesteelca.com/privacy-policy/*
  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Chip In